Home / VĂN MẪU THPT / Phân Tích Truyện Cổ Tích Tấm Cám | Ngữ Văn Lớp 10

Phân Tích Truyện Cổ Tích Tấm Cám | Ngữ Văn Lớp 10

Đề Bài: Phân Tích Truyện Cổ Tích Tấm Cám Trong Sách Giáo Khoa Ngữ Văn Lớp 10.

BÀI LÀM

“Cái thiện luôn chiến thăng cái ác” là điều mà ông bà ta luôn dăn dạy thế hệ sau sống sao cho phải đạo. Sống trên đời phải biết lấy nghân nghĩa làm gốc chứ đừng chỉ vì hạnh phúc cá nhân mà chà đạp lên cuộc sống của người khác. Từ thuở ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, chắc ai cũng một lần được lắng nghe câu truyện Tấm cám qua lời mẹ kể. Thông qua câu truyện ấy, ta có thể đúc kết và học tập được rất nhiều bài học quý báu trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Cảm nhận truyện an dương vương và mị châu trọng thủy

>> Xem thêm: Phân tích đoạn thơ “Cảnh ngày xuân”  (trích Truyện Kiều của Nguyễn Du)

Dù sống trong xã hội, chế độ nào thì cũng khó tránh khỏi những trực trạng, vấn đề xung đột giữa anh em, hay quyền bình đẳng, quyền được sống. Con người ta thường dễ bị mờ mắt bởi danh hoa phú quý, danh vọng mà gạt bỏ đi mối quan hệ thắm thiết giữu con người với con người với nhau. Xã hội phong kiến phụ quyền với quan niệm “quyền huynh thế phụ” thì những người con riêng, mồ côi càng trở thành đối tượng bị mạt sát, dè bỉu. Tấm cám – một câu truyện cổ tích nhẹ nhàng, nhưng các tình huống trong câu truyện lại mang những tình tiết rất mạnh mẽ, quyết liệt. Đặc biệt mà mối quan hệ giữa Tấm và Cám- hai chị em cùng cha khác mẹ.

Tấm sinh ra đã mồ côi mẹ, cha tấm lấy mẹ Cám nhưng chỉ vài năm sau thì cha cũng mất. Tấm phải ở với mẹ con nhà Cám, thế nhưng mẹ con Cám không xem Tấm như một thành viên trong gia đình mà chỉ như một người ở đợ. Cô phải làm lụng suốt ngày, trong khi Cám thì được mụ dì ghẻ hết mực yêu thương, chiều chuộng.

Mở đầu ra một tình huống câu truyện giữa Tấm và Cám, mụ dì ghẻ sai hai chị em đi bắt Tép, ai bắt được nhiều hơn thì sẽ được thưởng một cái yếm đỏ. Trong khi Tấm chăm chỉ lọ mọ từ sáng đến tới, bắt đầy giỏ tép thì Cám chỉ mải mê ham chơi. Do sợ mẹ mắng, Cám liền nghĩ cách lừa chị Tấm để trút hết giỏ Tép sang giỏ của mình về. Bằng sự mưu mô, toan tính ấy Tấm đã phải oan ức về nhà mà chẳng còn chút tép nào. Sự lừa lọc, dối trá của Cám ngày càng tương phản với bản chất lương thiện của Tấm qua những tình huống tiếp theo.

Tấm liền ngồi khóc tấm tức vì buồn thay cho thân phận của mình. Bỗng nhiên, bụt hiện lên giúp tấm, Bụt dặn tấm mang cá bống về nuôi và mỗi khi ăn cơm lại gọi:

“ Bống bống, bang bang

Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta

Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”

Nếu như chiếc yếm đỏ tuy đơn sơ, giản dị nhưng đó lại là niêm mơ ước của mỗi cô gái, thì chi tiết chú cá bống được đưa vào như một người bạn để an ủi cho cuộc sống đơn độc của Tấm. Thế nhưng, mẹ con nhà Cám sau khi biết được chuyện Tấm nuôi cá bống, liền rắp tâm bắt làm thịt. Hình tượng cục máu nổi lên mặt nước nói lên nỗi oan khuất của con người. Một lần nữa, tấm lại chỉ biết òa lên và khóc. Bụt hiện lên dặn Tấm mang xương cá bống đi chôn ở bốn chân giường, sẽ có lúc dùng tới.

Ngày hội đến, ngày mà già trẻ gái trai ai cũng nô nức đi trẩy hội, ăn mặc đẹp để vui xuân.. Thế nhưng mụ dì ghẻ không muốn cho tấm đi chơi nên ra sức bắt Tấm làm việc nhà. Cao trào nhất là tình huống mụ ta trộn cả thóc với gạo để bắt tấm nhặt ra. Ông bụt vẫn luôn đứng về phía Tấm, chẳng những giúp Tấm gọi đàn chim sẻ tới nhặt thóc, còn bảo Tấm đi đào bốn lọ xương cá bống ra. ồ, những lọ xương ấy bỗng hóa thành xiêm y thật lộng lẫy để Tấm mặc đi trẩy hội.

Cuối cùng thì Tấm cũng được hưởng chút niềm vui giữa muôn vàn khó khăn. Thế nhưng, Tấm lại đánh rơi một chiếc giày khi đi qua cầu. Đây là một chi tiết đắt ra mỏ ra một cuộc đời cho không chỉ riêng tấm, mà cả mẹ con nhà cám. Sau khi nhà vua nhặt được chiếc giày đó, sau bao khó khăn nhà vua và Tấm cũng đã đến được với nhau. Tấm được phong làm hoàng hậu .

Cũng như nhiều câu truyện cổ tích có kết thúc có hậu, sau khi hoàng tử gặp được công chúa, họ sẽ có được một cuộc sống viên mãn bên nhau trọn đời. Thế nhưng, câu truyện cuộc đời của Tấm chưa được dừng lại ở những ngày tháng hạnh phúc đó. Cao trào nhất của câu truyện chính là một loạt tấn bi kịch, mưu đồ của mẹ con nhà Cám khi họ muốn quyêt tâm hại chết Tấm. Tấm tuy là hoàng hậu nhưng vẫn không quên ngày giỗ cha, bằng giọng điệu xảo quyệt, giả vờ là bộ mặt thân tình.

Dì ghẻ đã lừa tấm trèo lên hái cau cúng cha. Nhưng nghiệt ngã thay, mang danh mẹ kế nhưng mụ ta không một chút tình cảm cố tình chặt đứt cây cau để tấm ngã xuống ao chết đuối. Lần đầu tiên trong câu truyện, bụt chẳng thể hiện ra giúp Tấm một lần nữa và cái ác đã nhấn chìm cái thiện. Nhưng ở một thế giới khác, cuộc đời của Tấm vẫn tiếp tục sống một cách mãnh liệt. tấm hóa thành chim vàng anh không phải để hót vang cho đời, mà là tiếng nói vang vọng bên cám:

Loading...

tam cam

“Phơi áo chồng tao

Phơi lao phơi sào

Chớ phơi bờ rào

Rách áo chồng tao”

Con người đã mang bản tính ác, thì dù thế nào cũng chẳng được người đời thương yêu. Cám sau khi chị tấm chết được mang vào cung để thay thế, chăm sóc nhà vua. Thế nhưng, nhà vua còn yêu quý chim vàng anh trong khi lại ghẻ lạnh với Cám. Cám rất ghen tị , liền bắt thịt vàng anh và vứt lông chim ra vườn. Cô tấm một lần nữa biến thành cây xoan đào để được làm thành chiếc khung cửi. Âm thanh của chiếc khung cửi “ cót ca cót két/ lấy tranh chồng chị/ chị khoét mắt ra” khiến người đọc càng thấy vui mừng, hả hệ.

Nếu như trước đây, Tấm chỉ biết cam chịu, nhường nhịn để người đời bắt nạt. Thì giờ đây, Tấm đã tự mình biết vùng lên đấu tranh, giành lấy quyền được yêu thương hạnh phúc cho mình. Phật đã luôn dăn dạy con người ta về luật nhân quả, vì cô tấm hiền lành mới được luân kiếp hồi sinh, còn kẻ ác độc sau khi chết sẽ bị tù đày dưới chín tầng địa ngục.

Câu truyện được tiếp tục với chi tiết Tấm biến thành cây thị, và chỉ đậu được một trái thị duy nhất. Sau khi một bà lão già đi qua và nói

Thi ơi thị rụng bị bà

Bà để bà ngửi chứ bà không ăn

Tấm bằng lòng về ở với bà cụ, vốn bản tính thương người hay giúp đỡ. Tấm hàng ngày hiện ra từ trong quả thị để dọn dẹp,nấu cơm đun nước cho bà cụ. Sau đó bà cụ đã phát hiện ra sự xuất hiện của cô Tấm, đã xé nát quả thị để cùng nhau vui sống cùng nàng. Đâu đó trong xã hội này, tình yêu thương vẫn luôn được sẻ chia.

Tuy chỉ là một bà lão già nghèo khổ,nhưng bà sẵn sàng cưu mang, yêu thương Tấm. Nhân một chuyến vi hành, nhà vua đã ghé vào ngôi nhà của bà cụ và nhận ra Tấm qua cánh trầu phượng. Nhờ vậy mà cuối cùng, nhà vua và Tấm đã được đoàn tụ. Nhờ tình yêu bất diệt đã dẫn dắt hai người đến với nhau sau bao sóng gió.

Ở đây còn có một chi tiết đáng chú ý chính là chi tiết trả thù của Tấm đối với mẹ con nhà Cám. Với những tội ác mà mẹ con nhà cám gây nên, cái kết đó càng chứng minh câu “ ác giả ác báo”. Dù cái chết có được xảy ra như thế nào thì độc giả cũng tin rằng, cái thiện mãi mãi sẽ chiến thắng cái ác. Cái kim trong bọc có ngày cũng lòi ra, và cái ác cũng sẽ bị trừng tri thích đáng bởi bản án lương tâm và xã hội.

Bằng những chi tiết ly kỳ hấp dẫn và yếu tố thần kỳ được sử dụng đậm nét. Hơn thế nữa, sự kết hợp những hình ảnh đậm chất truyền thống dân tộc, những câu vè đan xen và những bài học đắt giá càng làm tăng giá trị muôn đời của câu truyện tấm Cám. Tấm mãi mãi là biểu trưng cho cái thiện, sẽ giành được hạnh phúc và những khổ đau cuối cùng sẽ dành cho những kẻ ác độc, mưu mô.

>> Xem thêm: Anh (chị) Hãy Tóm Tắt Truyện Cô Bé Bán Diêm

>> Xem thêm: Tóm Tắt Truyện Tấm Cám | Ngữ Văn Lớp 10

Phân Tích Truyện Cổ Tích Tấm Cám | Ngữ Văn Lớp 10
Rate this post
Please follow and like us:

Comments

comments

Loading...

Check Also

soan bai tieng hat con tau

Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên

Đề bài: Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên Bài Làm …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *