Home / VĂN MẪU THPT / Phân Tích Hình Tượng Người Lính Tây Tiến Trong Đoạn 3

Phân Tích Hình Tượng Người Lính Tây Tiến Trong Đoạn 3

Đề bài: Phân Tích Hình Tượng Người Lính Tây Tiến Trong Đoạn 3 của bài thơ Tây Tiến Tác Giả Quang Dũng

BÀI LÀM

Trải qua hai cuộc kháng chiến khốc liệt chống Pháp và chống Mỹ, đã có biết bao tác giả, bài thơ và các phẩm viết về tinh thần người lính cụ Hồ được ra đời nhằm tôn vinh vẻ đẹp và ý chí chiến đấu của các anh. Quang Dũng là một trong những nhà thơ đa tài ấy. ông đã sáng tác nên bài thơ “ Tây Tiến” để khắc họa rõ nét hình ảnh người lính trong cuộc kháng chiến chống pháp. Đặc biệt qua khổ 2 của bài thơ, độc giả càng cảm nhận được rõ rét và sâu sắc những khó khăn, gian lao và vất vả mà các anh phải trải qua suốt bao năm tháng chiến đấu.

>> Xem thêm: Phân tích hình tượng người lính tây tiến trong đoạn 3 bài thơ tây tiến

>> Xem thêm: Soạn bài Tây Tiến – Quang Dũng

>> Xem thêm: Phân tích và cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến trong khổ 3

Đoàn quân Tây Tiến phần đông là các thanh niên trí thức hà Nội, sau bao quyết tâm rời xa gia đình, quê hương đã đi lên khu vực biên giới Việt Lào để cùng tham gia chiến đấu. Tuy sống trong điều kiện gian khổ, thiếu thốn nhưng ánh mắt và tâm hồn của họ vẫn luôn toát lên vẻ lạc quan, yêu đời. Nếu như hai khổ thơ đầu tiên, Quang Dũng đã khắc họa rõ nét về nỗi nhớ cuộc sống sinh hoạt trong thời kì kháng chiến. Thì đến khổ tiếp theo, hình ảnh những người lính đã hiện lên một cách rõ nét và chân thực biết bao:

“ Tây tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc

Quân xanh màu lá dữ oai hùm

Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm

Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh

Áo bào thay chiếu anh về đất

Sông Mã gầm lên khúc độc hành”

Sống ở nơi rừng thiêng nước độc, biết bao căn bệnh nguy hiểm luôn đe dọa đến mạng sống của những người lính. Hai câu thờ đầu đã đề cập đến một hiện thực của căn bệnh sốt rét mà người lính thường mắc phải. Thiếu thốn cả về đồ ăn thức ăn, thuốc thang điều trị lại càng trở nên khó khăn, chỉ bằng sức lực và ý chí của các anh đã trở thành những động lực để chống chọi lại với cái rét thấu xương mà căn bệnh sốt rét mang đến. Những cái đầu cạo trọc để che giấu sự hiện diện với quân thù, còn có những cái đầu bị rụng tóc, xanh xao vì bệnh tật, đói rét. Nhưng những điều ấy vẫn không thể ngăn cản sức mạnh oai hùng của đoàn quân Tây Tiến. Họ vẫn rất oai phong, lẫm liệt tiến lên phía trước như chúa tể của chốn rừng xanh nơi đây.

Thế nhưng, ẩn sâu trong tâm hồn những người lính trẻ vẫn luôn có những dòng cảm xúc hết đỗi mộng mơ, chân thành:

“ Mắt trừng gửi mộng qua biên giới

Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm”

Chống chọi với những mệt mỏi, các chàng trai với đôi mắt sáng , “ trừng” lên để càng thể hiện quyết tâm chiến đấu. Vậy nhưng, các anh vẫn luôn khát khao được thưởng thức cái đẹp, chẳng còn thấy đạn bom, máu và nước mắt, nơi xa xôi nào ấy chốn đô thành, hình ảnh của những người em, người bạn gái thân thương vẫn luôn ẩn hiện, thấp thoáng trong tiềm thức của các anh.

Loading...

nguoi linh tay tien

Sự hi sinh, mất mát là điều tàn khốc nhất mà chiến tranh mang đến. các anh ra đi với ý chí “ quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Tác giả dồn hết biết bao tình cảm, niềm xót thương vào những câu thơ sau:

“ Rải rác biên cương mồ viễn xứ

Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”

Là những người lính, chỉ cần ở đâu có bóng dáng quân thù thì nơi đó sẽ cần chiến đấu. Vì thế, nơi đây đều tìm thấy dấu vết của những người lính đã ngã xuống. Hàng loạt các từ “ biên cương”, “ mồ”, “ viễn xứ” càng làm khắc sâu nỗi đau thương mất mát. Các anh được sinh ra có quê hương, gia đình, thế nhưng vì đất nước, khi các anh ngã xuống lại chẳng thể về với nơi đất mẹ, phải nằm với gió lạnh cằn cỗi chốn “ viễn xứ”. Thế nhưng, chẳng bao giờ ý chí của các anh bị cái chết làm cho suy sụt. “ Chẳng tiếc đời xanh” vang lên đầy sức mạnh và cũng là lời khẳng định hào hùng nhất về ý chí sắt thép của các chàng lính Tây Tiến.

Hai câu thơ tiếp theo của đoạn vẫn là âm hưởng bi tráng, tô đậm thêm sự mất mát nhưng những cái chết ấy mang theo biết bao ý nghĩa cao cả, bất tử:

“ Aó bào thay chiếu anh về đất

Sông mã gầm lên khúc độc hành”

Những nấm mồ nằm nơi biên cương xa xôi , đến một chiếc áo quan cũng chẳng thể chuẩn bị chu toàn cho các anh nơi chiến trường. Aó bào là tấm áo thân thương, sát cánh trên khắp mọi nẻo đường cùng người lính. Trên tấm áo đấy, cũng đơn sơ giản dị nhưng vấn có thể sánh ngang cùng với áo bào của các vị vua chúa tôn quý. Quang Dũng càng muốn khẳng định và tôn vinh giá trị sự hi sinh của các anh. Là những người có công với đất nước, khi các anh ngã xuống, về đất, không chỉ có sự tiếc thương của các đồng chí, đồng đội mà còn cả thiên nhiên, “ sông Mã” cũng phải gầm lên thể hiên sự mất mát to lớn. Âm thanh vang dội của dòng sông , của hồn thiêng Tây Bắc thay biết bao lời muốn nói để gửi lời từ biệt, biết ơn các anh. Tinh thần bi nhưng ko lụy, chết những vẫn mãi bất tử.

Đoan thơ thứ ba với giọng điệu chân thành, vừa thể hiện những hình ảnh thiếu thốn, xót xa nhưng cũng đồng thời thể hiện lòng kính trọng đối với công ơn và sự hi sinh của các anh. Hình ảnh người lính Tây Tiến vẫn luôn đậm chất hào hùng, bi tráng giữa bốn bề hùng vĩ, vang danh mãi non sông.

>> Xem thêm: Phân tích đoạn thơ thứ hai trong bài tây tiến

>> Xem thêm: Cảm Nhận Về Bài Thơ Tây Tiến Của Quang Dũng

>> Xem thêm: Cảm nhận về hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến

Please follow and like us:
Loading...

Check Also

khan thuong nho ai

Phân Tích Bài Ca Dao Khăn Thương Nhớ Ai

Đề Bài: Phân Tích Bài Ca Dao Khăn Thương Nhớ Ai BÀI LÀM Tình yêu luôn …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *