Home / VĂN MẪU THPT / Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ

Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ

Đề Bài: Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ

BÀI LÀM

Khi đọc những dòng đánh giá các tác phẩm văn học chúng ta thường bắt gặp cụm từ “giá trị nhân đạo” của tác phẩm. Một tác phẩm có giá trị nhân đạo là một tác phẩm tập trung tố cáo những thế lực đang chà đạp lên cuộc sống của con người. Tác phẩm đó cũng phải là một tác phẩm tập trung ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. Trong những tác phẩm ấy ta tìm thấy sự đồng cảm của chính tác giả với những thân phận con người khốn khổ, lam lũ và cam chịu. Một trong số những tác phẩm có giá trị nhân đạo tiêu biểu ấy là truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài. Một tác phẩm có giá trị nhân đạo sâu sắc, ca ngợi tình người và niềm tin vào tương lại tươi sáng của những người đồng bào nghèo miền núi phía Bắc.

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật a phủ trong tác phẩm vợ chồng a phủ

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật mị trong truyện vợ chồng a phủ

Vợ chồng A Phủ viết về cuộc đời của Mị Và A Phủ trước và sau khi họ đến với cách mạng. Nội dung chính của truyện viết về số phận khốn khổ, tủi nhục của những người dân miền núi dưới ách thống trị của lũ chúa đất và bọn thực dân máu lạnh, đồng thời ngợi ca cuộc sống mới của Mị và A Phủ khi có cách mạng soi đường dẫn lối.

Khi đọc phần đầu của tác phẩm chúng ta cảm thấy xót xa cho thân phận cô gái người Mèo xinh đẹp, chịu khó, chỉ vì bố mẹ nghèo mà phải biến thành “con dâu gạt nợ” cho nhà thống lí Pá Tra. Cuộc sống của Mị tại nhà tên chúa đất này không khác gì đang sống trog địa ngục. Chính cái địa ngục trần gian ấy đã biến một cô Mị trẻ trung xinh đẹp, tràn đầy mơ ước trở thành một nô lệ lầm lũi và cam chịu, dường như Mị đã trở thành một con vật trong nhà ahwns chứ không còn là con người nữa “mỗi ngày Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”, nhiều khi Mị thấy cuộc sống của mình không bằng cuộc sống của một con vật. Nhớ nhất là trong cái đêm tình mùa xuân , khi đang bị trói vào cột và chỉ nghe thấy “tiếng chân ngựa đạp vách”, Mị bỗng tủi thân và thấy mình chẳng bằng con ngựa. Liệu nhà thống lí Pá Tra mang Mị về làm dâu hay mang về làm vật nuôi trong nhà đây. Khi tác giả Tô Hoài phác họa căn buồng của Mị thì tôi thấy thật sự chua chát, chua chát cho thân phận một con người, một cô gái xinh đẹp đáng được trân trọng và yêu thương “đầu buồng Mị nằm kín mít, có một chiếc cửa sổ, một lỗ vuông bằng bàn tay. Lúc nào trông ra cũng chỉ thấy trăng trắng, không biết là sương hay là nắng. Mị nghĩ rằng mình cứ chỉ ngồi trong cái lỗ vuông ấy mà trông ra, đến bao giờ chết thì thôi”.

Thông qua số phận bi thảm của Mị là số phận điển hình, tiêu biểu cho hàng ngàn, hàng vạn người con gái miền núi trước cách mạng tháng tám. Không chỉ có Mị mà nhà văn còn khéo léo lồng gheps, đưa đẩy cho bạn đọc thấy thân phận của bao người con gái khác. Họ bị bắt về làm vợ, làm nô lệ trong nhà bọn chúa đất. Khi đọc đến đoạn “đời người đàn bà lấy chồng nhà giàu ở Hồng Ngài thì một đời người chỉ biết đi theo đuôi con ngựa của chồng “, khiến chúng ta không khỏi trăn trở suy nghĩ, suy nghĩ về thân phận người phụ nữ. Những người phụ nữ ấy đang sống trong những cái gọi là địa ngục của trần gian, cuộc đời của họ chẳng khác nào thân phận của trâu của ngựa và thậm chí không bằng chúng.

Bức tranh lột tả một cách trần trụi và cuộc sống của Hồng Ngài còn có thêm một nhân vật nữa, nhân vật ấy càng làm cho bức tranh tội ác của bọn chúa đất trở nên đen kit, xám xịt lại. Dường như tội ác của chúng càng ngày càng lớn dần. Cũng như Mị, A Phủ vốn là một thanh niên cường tráng, tràn đầy nhựa sống. Anh là hình mẫu lí tưởng của bao cô gái trong bản “A Phủ khỏe, chạy nhanh nhưu con ngựa, con gái trong làng nhiều người mê”. Chỉ sau một lần va chạm mà cuộc đời của A Phủ đã rẽ sang một hướng khác, lối đi ấy dẫn anh đến với kiếp nô lệ “không thể cất đầu lên được”.

phan tich gia tri nhan dao cua tac pham vo chong a phu

Giá trị nhân đạo còn được thể hiện rõ nét khi nhà văn vạch trần những hành vi và việc làm bạo ngược, đầy bất công ngang trái của cha con nhà thống lý. Cái cách A Sử trói Mị, không cho Mị đi chơi tết và cái cách mà A Sử tra tấn A Phủ thì đã đủ hiểu anh ta là con người như nào. Hắn không hề có chút tình người, hắn nghĩ khi có quyền và có tiền hắn có thể làm bất cứ điều gì hắn muốn. Đáng lẽ một người được gọi là “vợ” phải được anh ta nâng niu và trân trọng nhưng ngược lại hắn “ lấy thắt ưng trói hai tay Mị, xách cả một thùng sợi đay ra trói đứng Mị vào cột nhà. Tóc Mị xõa xuống. A Sử quấn luôn tóc lên cột, làm cho Mị không cúi, không nghiêng đầu được nữa”. Với hắn vợ cũng chỉ như nô lệ, hắn mang Mị về để trừ nợ chứ có yêu thương gì. Phải chăng đây chỉ là thứ đồ chơi, là nô lệ trong gia đình hắn.

Loading...

Khung cảnh xử kiện trong nhà thống lý càng làm cho bộ mặt thối nát của bọn chúa đất lộ ra rõ nét, trần trụi “cứ mỗi đợt hút thuốc phiện xong, A Phủ lại phải ra quỳ giữa nhà, lại bị người xô đến đánh. Mặt A Phủ sưng lên, môi và đuôi mắt dập chảy máu. Người thì đánh, người thì quỳ lạy, kẻ thì chửi bới” . Đây không phải là một phiên tòa phán xử để tìm ra chân lý, tìm ra người đúng, kẻ sai mà đây là một buổi tra tấn về cả thể xác lẫn tâm hồn. Mọi thứ diễn ra chỉ là hình thức còn kết cục thì ai cũng đoán được điều gì sẽ xảy ra. Dù đúng dù sai thì a Phủ cũng sẽ trở thành nô lệ nhà thống lí và cuộc đời của anh từ nay sẽ giống như con trâu , con ngựa , làm việc và cung phụng gia đình nhà hắn.

Ở một khía cạnh khác, giá trị nhân đạo của truyện ngắn này còn được thể hiện trong việc nhà văn đã đồng cảm và thấu hiểu những tâm tư, mong muốn của những con người khốn khổ. Khuất lấp sau nhưng con người lầm lũi kia là cả những ước mơ những nỗi niềm muốn được sẻ chia. Ngay cả khi thể xác bị hành hạ nhưng tâm hồn Mị vẫn bay bổng hòa cùng tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân để mwo một giấc mơ, trong giấc mơ ấy mọi hình ảnh tươi đẹp về một cô Mị trong quá khứ bỗng ùa về. Mị bay bổng theo “tiếng sáo gọi bạn”, say cùng chén rượu nồng để quên đi cái thực tại đau buồn và những đau đớn về thể xác.

Động lực để Mị và A Phủ trỗi dậy, phá bỏ gông cùm và cùng nhau chạy trốn khỏi dịa ngục Hồng Ngài để tìm đến với tự do chính là ước mơ  và niềm khao khát được sống trong họ. Cuối cùng họ đã chạy được đến Phiềng Sa, họ đã đến được với cách mạng đến với lí tưởng của cuộc sống hạnh phúc. Từ nay học sẽ làm lại cuộc đời, cuộc đời của những con người tự do, đó là ước mơ của hàng vạn đồng bào miền núi Tây Bắc, chính Mị và A Phủ sẽ là những người mang ánh sáng của cách mạng về với Hồng Ngài  để thắp sáng lên cuộc sống tối tăm, ảm đảm của đồng bào họ. Đó cũng chính là một khía cạnh mới của chủ nghĩa nhân đạo trong văn học Việt Nam sau cách mạng tháng tám. Nhà văn đã không chỉ giải thích, phơi bày hiện thực mà còn chỉ ra con đường giải phóng cho nhân loại. Phải chăng văn học như một tấm gương phản chiếu lịch sử, tâm hồn con người Việt Nam – một dân tộc đoàn kết, giàu nghĩa, nặng tình và vị tha.

Sau khi đọc Vợ chồng A Phủ chúng ta càng nhận ra một điều rằng dù ở đề tài nào, góc độ nào, nhân đạo luôn là giá trị cốt lõi của tác phẩm văn học. Nhờ có giá trị nhân đạo mà trải qua hơn nửa thế kỷ nay người đọc vẫn cảm nhận được, vẫn đồng cảm với những nhân vật trong tác phẩm. Mỗi câu chuyện, mỗi khám phá mới mẻ của một nhà văn đều hướng tới mục đích giúp con người ta trở nên hoàn thiện hơn, giúp họ tin vào những điều tốt đẹp và tương lai tươi sáng ở phái trước.

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật A Phủ trong truyện ngắn Vợ Chồng A Phủ

>> Xem thêm: Phân tích nhân vật Mị trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ

>> Xem thêm: Soạn bài Vợ chồng A Phủ

Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ
Rate this post
Please follow and like us:

Comments

comments

Loading...

Check Also

soan bai tieng hat con tau

Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên

Đề bài: Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên Bài Làm …

3 bình luận

  1. I think the admin of this site is truly working hard in support of his web site, because here every material is quality based material.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *