Home / VĂN MẪU THPT / Phân Tích Đoạn Thơ Thứ Hai Trong Bài Tây Tiến | Quang Dũng

Phân Tích Đoạn Thơ Thứ Hai Trong Bài Tây Tiến | Quang Dũng

Đề Bài: Phân Tích Đoạn Thơ Thứ Hai Trong Bài Tây Tiến Của Tác Giả Quang Dũng.

BÀI LÀM

Nhắc tới Quang Dũng, những người yêu thơ sẽ kể tên ngay tới những tập thơ nổi tiếng như “ Mây đầu ô”, “ Mùa hoa gạo”, ….Tên tuổi của ông nổi bật với bài thơ Tây tiến được sáng tác năm 1948 trong bối cảnh toàn dân đang tích cực tham gia kháng chiến chống Pháp. Trong đó, đoạn thơ thứ hai nói về tình cảm gắn bó keo sơn, đồng nhất đồng lòng của quân và dân ta trong công cuộc thống nhất đất nước.

>> Xem thêm: Cảm Nhận Về Bài Thơ Tây Tiến Của Quang Dũng

>> Xem thêm: Soạn Bài Tây Tiến | Quang Dũng | Soạn Văn Lớp 12

>> Xem thêm: Cảm Nhận & Phân Tích Hình Tượng Người Lính Tây Tiến

Tây tiến là một phân hiệu bộ đội được thành lập đầu năm 1947. Lực lượng chính là thành phần thanh niên trí thức Hà Nội, phải lên bảo vệ biên giới phía tây. Quang Dũng là một trong những nhân lực chính của trung đoàn, vì vậy nhà thơ đã chắp nối những dòng cảm xúc của mình cho ra đời bài thơ tuyệt hay này đây.

Mở đầu đoạn thơ thứ hai, thi sĩ đã viết:

“ Doanh trại bừng lên hội đuốc hoa”

Sau những ngày tháng gian khổ với mưa bom bão đạn, mưa rừng gió bấc, lấp lóe đâu đây ánh sáng của hội hè, của những đêm liên hoan tưng bừng náo nhiệt. Gạt bỏ những vất vả phá sau, những người linh Tây tiến hòa mình cùng đồng bào địa phương một đêm liên hoan thật tưng bừng náo nhiệt. Từ “ bừng lên” thật bất ngờ, thú vị. Cảnh vật hòa mình cùng nét tươi vui của lòng người, làm rực sáng cả môt vùng trời.  Cảm giác ấm áp, lan tỏa biến ngọn đuốc lau trở thành “ đuốc hoa” thật lãng mạn, thi vị. Tác giả ẩn dụ hình ảnh “ đuốc hoa” để gợi lên không khí ấm cúng, hạnh phúc, hoan hỉ trong lòng mọi người.

Trong không gian say đắm lòng người ấy, hình ảnh cô em gái hiện lên thật tuyệt tác:

“ Kìa em xiêm áo tự bao giờ”

Từ “ kìa em” trong câu thơ thứ hai thể hiện sự ngạc nhiên, ngỡ ngàng, có chút choáng ngợp trước vẻ đẹp của người con gái vùng cao trong trang phục của mình. Kết hợp cùng “ xiêm áo” là chút e ấp, ngại ngùng, càng khiến cho các anh chiến sỹ phải mê say. Chẳng cần lụa là cao sang, chút ánh sáng của đêm hội cùng trang phục giản dị truyền thống của dân tộc Tây Bắc càng tôn vinh lên vẻ đẹp của họ. Giua núi rừng mịt mùng, hình ảnh các cô thiếu nữ xuất hiện thật rực rỡ khiến cho nhà thơ không khỏi không thán phục, ngạc nhiên.

Một chút âm nhạc vang lên càng khiến cho không khí trở nên rộn ràng:

“ Khèn lên man điệu nàng e ấp”

“ Khèn” là dụng cụ truyền thống chỉ có ở khu vực các dân tộc vùng cao. Bởi vậy, nó càng trở nên cuốn hút với các chàng trai chốn thành thị hào hoa. “ Man điệu” là một điệu nhạc lạ đặc trưng cho văn hóa của con người nơi đây. Hòa mình vào tiếng nhạc réo rắt, du dương là những điệu múa quyến rũ của các cô gái tươi trẻ. Những yếu tố ấy như động lực tinh thần, giúp xua tan mọi khó khăn mệt mỏi của những người chiến sỹ. trong những giây phút này đây, họ càng được tiếp thêm niềm tin, khiến họ mạnh mẽ hơn trên con đường hướng về “Viên chăn xây hồn thơ” và tiến gần tới ngày giành được chiến thắng cho dân tộc Việt nam.

Sau những ngày tháng gắn bó, mặn nồng sẽ chẳng thể nào tránh được khung cảnh chia ly. Bốn câu thơ tiếp theo của khổ hai chủ yếu dùng cảnh để “ tức cảnh sinh tình”:

“ Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa”

Loading...

Rời xa khung cảnh lung linh ánh đèn của đêm hội, tiếng khèn tiếng cười hòa vang của con người nơi đây, Quang Dũng đưa độc giả tới hình ảnh của núi rừng Tây Bắc trong một buổi chiều sương.bai tho tay tien

“ Người đi châu mộc chiều sương ấy”

Sương ở đây chẳng phải sương khói quẩn quanh đặc trưng của khu vực miền núi, mà nó dùng để gợi lên màu sắc nhạt nhòa khiến cho lòng người có nỗi buồn man mác. Cũng như trời mưa thường hay khiến cho lòng người trầm buồn vậy. Đại từ “ ấy” nhấn mạnh rằng đây là ngày sương rất đặc biệt, ngày mà người rời xa nơi đây hòa mình vào làn sương khói rồi tan đi.

Chất thơ hòa cùng tài năng ngôn từ của Quang Dũng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt tác, nhưng không thế thiếu vắng hìn ảnh của con người. Không gian yên ả, “ hồn lau nẻo bến bờ”- những cây lau còn chỉ là cỏ cây hoa lá đơn thuần mà nó có cả linh hồn. “ Lau “ giăng kín lối tựa như đua theo bước chân người đi, người ở đâu hồn “ lau” theo tới đó, như nhắn gửi, níu kéo những tâm tình kỉ niệm.

Có nhớ dáng người trên độc mộc”

Câu thơ không tả mà gợi, hình ảnh cô gái trèo lái trên con thuyền độc mộc ngày nào khiến khắc sâu trong tâm tưởng. Đây như muốn nhắc nhở những người chiến sĩ nhớ đến những cô gái thái, mèo đã góp bao công sức , chèo lái con thuyền đưa người lính vượt sông giẽ sóng.

"Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa"

Thiên nhiên nơi đây nổi tiếng hùng vĩ, mạnh mẽ, nhưng với tác giả, dòng sông Mã hiện lên thật nhẹ nhàng đến kỳ lạ. Những cánh hoa rừng không bị vùi dập, mà lại nhẹ nhàng trôi đưa. Cánh hoa rừng như vẫy chào những người lính trẻ, cũng như nhắn gửi đôi điêu rằng: dù kháng chiến có khốc liệt tới đâu nhưng chúng ta nhất định sẽ mạnh mẽ chiến thắng.

Đoạn thơ tuy ngắn nhưng để lại những dấu ấn vô cùng đẹp đẽ về thơ ca kháng chiến. Chất nhạc, chất họa cùng chất tình hòa quyện tạo nên một bức tranh thật đẹp. Đây là đoạn thơ bộc lộ rõ nhất tài năng của Quang Dũng, đánh dấu một tuyệt phẩm trong nền văn học Việt Nam.

>> Xem thêm: Phân Tích Hình Tượng Người Lính Tây Tiến Trong Đoạn 3

>> Xem thêm: Phân Tích & Cảm Nhận Về Hình Tượng Người Lính Tây Tiến Trong Khổ 3

>> Xem thêm: Phân tích hình ảnh người lính Tây Tiến được tập trung khắc họa trong đoạn 3 của bài thơ Tây Tiến (Quang Dũng)

Phân Tích Đoạn Thơ Thứ Hai Trong Bài Tây Tiến | Quang Dũng
Rate this post
Please follow and like us:

Comments

comments

Loading...

Check Also

soan bai tieng hat con tau

Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên

Đề bài: Soạn Bài Tiếng Hát Con Tàu Lớp 12 Của Chế Lan Viên Bài Làm …

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *